ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ใหม่ของเทศบาลตำบลดอยสะเก็ด
 ข้อมูลเทศบาล

นายพณานนท์ สุนตาอินทร์

นายกเทศมนตรีตำบลดอยสะเก็ด

msgQ&A สายตรงเทศบาล

นายอนุชา ชัยวงค์ - ปลัดเทศบาลตำบลดอยสะเก็ด<br>โทร. 082-181-3252

นายอนุชา ชัยวงค์

ปลัดเทศบาลตำบลดอยสะเก็ด
โทร. 082-181-3252



map locationข้อมูลในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลดอยสะเก็ด

เลือกหมวดข้อมูล

สวนรุกขชาติดงเย็น

  • 13 กุมภาพันธ์ 2565
  • อ่าน 301 ครั้ง

ประวัติสวนรุกขชาติดงเย็น

ที่ตั้ง : สวนรุกชาติดงเย็นตั้งอยู่ที่ บ้านโป่งกุ่ม หมู่ 4 ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ดจ.เชียงใหม่

เนื้อที่ :16 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา

การเดินทาง : สามารถเดินทางตามเส้นทางหลวงแผนดินหมายเลข 118 สายเชียงใหม่-เชียงราย ไปทางตะวันออก ห่างจากที่ว่าการอำเภอดอยสะเก็ดไปทาง จ.เชียงราย ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร

ลักษณะ : สวนรุกชาติดงเย็น เป็นป่าดิบชื้น เนื่องจากอยู่ในระดับความสูงจากน้ำทะเลประมาณ 440 - 1760 เมตร

ประวัติ :

บริเวณบ้านโป่งกุ่มสมัยก่อนคาดว่าเป็นพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ เเละมีเเม่น้ำไหลผ่าน ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้คนเริ่มมาตั้งรกรากอยู่บริเวณนี้ ผู้คนที่มาตั้งรกรากนั้นมีประวัติเเยกมาจากลวงใต้เเละลวงเหนือ มีเชื้อสายไทยลื้อ ซึ่งชุมชนไทยลื้อมีการลงหลักปักฐานเพื่อมาทำการเกษตร 200 กว่าปีที่เเล้ว มาเจอพื้นที่ราบดังบริเวณนี้ ฝั่งทางเหนือจะเป็น โป่งน้ำร้อน ส่วนฝั่งนี้เจอต้นไม้หนาทึบ ซึ่งได้เเก่ สวนรุกขชาติดงเย็น จึงมีการก่อตั้งชุมชนขึ้นมา นำโคเเละกระบือมาเลี้ยงบริเวณเเถวนี้ เเละมีการอัญเชิญเจ้าพ่อเต๋จ๊ะ เเละเจ้าเเม่นางเฟย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอดอยสะเก็ต มาปกปักรักษาที่สวนรุกชาติดงเย็น ตั้งศาลขึ้นมาเพื่อให้ท่านมาสิงสถิตดังที่เเห่งนี้

สวนรุกขชาติดงเย็น เป็นสถานที่สำคัญของหมู่บ้านโป่งกุ่ม ซึ่งทางหมู่บ้านได้อนุรักษ์มาเป็นเวลานานเเล้ว เเละจะสังเกตได้ว่าผืนป่านี้มีความอุดมสมบูรณ์ เเละมีต้นไม้ใหญ่อายุกว่า 100 ปี อยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีไม้หายาก เช่น ไม้ตะเคียน มะยมหอม ต้นหาด ต้นต๋าว เป็นต้น



แชร์หน้านี้: